แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : เศษส่วนชวนคิด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวเศษส่วน
ทศนิยม รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วน
ทศนิยมได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
1
|
Key
Question :
- นักเรียนคิดว่าเศษส่วนและทศนิยมต่อไปนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
- เราจะแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยมได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
Show
and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ขั้นชง
:
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆที่นักเรียนได้ทำในช่วงปิดเรียน รวมถึงการบ้านที่ได้มอบหมายให้นักเรียนได้นำไปทบทวนในช่วงปิดเทอม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเศษส่วนและทศนิยมต่อไปนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
และเราจะแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยมได้อย่างไร
ตัวอย่างโจทย์
1. 0.5 ,
![]()
2.
![]()
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เชื่อม
:
ครูให้นักเรียนเล่นเกม “สัมพันธ์ฉันท์เพื่อน”
ซึ่งเป็นเกมเกี่ยวกับจับคู่ระหว่าง เลขทศนิยมกับเศษส่วนที่มีค่าเท่ากัน
ชง : ครูตั้งคำถาม 6/10 12/100
เราจะเขียนให้อยู่ในรูปทศนิยมได้อย่างไร
และมีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม : ครูให้นักเรียนนำเสนอพร้อมแสดงวิธีการคิดหาคำตอบ
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนว่า
“มีใครเห็นความสัมพันธ์ของเศษส่วนกับทศนิยมบ้าง
แล้วสัมพันธ์กันอย่างไร”
แล้วใครเห็นแตกต่างจากเพื่อนบ้าง
ครูให้นักเรียนที่เข้าใจอธิบายให้กับเพื่อนที่ไม่เข้าใจ ก่อนทำงาน
ใช้ :
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยม
ลงในสมุด
ชง : ครูตั้งคำถาม 0.5
0.96 เราจะเขียนให้อยู่ในรูปเศษส่วนได้อย่างไร
และมีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม
: ครูให้นักเรียนนำเสนอพร้อมแสดงวิธีการคิดหาคำตอบ
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนว่า
“มีใครเห็นความสัมพันธ์ของทศนิยมกับเศษส่วนบ้าง
แล้วสัมพันธ์กันอย่างไร”
แล้วใครเห็นแตกต่างจากเพื่อนบ้าง
ครูให้นักเรียนที่เข้าใจอธิบายให้กับใช้ : เพื่อนที่ไม่เข้าใจ ก่อนทำงาน
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการแปลงทศนิยมเป็นเศษส่วน
ลงในสมุด
- ครูให้แจกใบงานให้นักเรียน เพื่อทบทวนเกี่ยวกับ เลขทศนิยมและเศษส่วน
ตัวอย่างเช่น
45.21
32.733
12
![]()
พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน
ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถามเพื่อทบทวนความเข้าใจของนักเรียน
- ครูและนักเรียนเรียนรู้ร่วมกันพร้อมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นและออกแบบวิธีคิดจากโจทย์ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
- การสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับของตนเอง
พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับการแปลงเศษส่วน
และทศนิยม
|
ความรู้:
- การแปลงเศษส่วน ทศนิยม
รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วน ทศนิยม
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
:
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเศษส่วน
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
-
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมา เพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ซึ่งนักเรียนแต่ละคนแชร์สิ่งที่ตนเองเข้าใจพร้อมทั้งอธิบายให้เพื่อนและครูฟัง แล้วนักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้(ก่อนเรียน) ในรูปแบบ Mind mapping
นักเรียนทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวเศษส่วน ทศนิยม รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วน ทศนิยมให้เพื่อและครูฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น