แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : อัตราส่วน
สัดส่วนชวนสนุก
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 Quarter
1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วน
สัดส่วน สามารถอธิบาย
แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนรวมทั้งนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
7-10
|
Key Questions
- จากข้อมูลที่นักเรียนได้
อัตราส่วนของนักเรียนชายต่อนักเรียนหญิงเป็นเท่าใดและเขียนอย่างไร
- ครูซื้อปากกา 4 ด้าม ราคา 28 บาท อัตราส่วนของจำนวนปากกาเป็นด้ามต่อราคาของปากกาหนึ่งด้ามเป็นเท่าไร
- นักเรียนคิดว่า เราสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงานโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน
|
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนสำรวจจำนวนนักเรียนชั้นม.1
ม.2 และม.3 แยกตามชาย - หญิง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากข้อมูลที่นักเรียนได้
อัตราส่วนของนักเรียนชายต่อนักเรียนหญิงเป็นเท่าใดและเขียนอย่างไร”?
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
และออกแบบวิธีคิดลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ครูซื้อปากกา4 ด้าม ราคา 28 บาท อัตราส่วนของจำนวนปากกาเป็นด้ามต่อราคาของปากกาหนึ่งด้ามเป็นเท่าไร”?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบวิธีคิดลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนประยุกต์ของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนโจทย์กับเพื่อนแล้วทำตามความเข้าใจของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอโจทย์และกระบวนการคิดของตนเองต่อเพื่อนและครู
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
“นักเรียนคิดว่า
เราสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร”?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกใบงานโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนให้กับนักเรียนทุกคนเพื่อทบทวนความเข้าใจ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันทำใบงาน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
- แสดงความคิดเห็นและออกแบบวิธีคิดจากโจทย์ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
- สร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนของตนเอง
พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
- ใบงานโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน
|
ความรู้
- การเปรียบเทียบอัตราส่วน
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
- การแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตนเองต่อส่วนรวม
- การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่เหมาะสมและการออกแบบวิธีคิดจากสื่อต่างๆ)
- เป็นนักคิด
นักวางแผนการเรียนรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการออกแบบ
2.ทักษะการแก้ปัญหา
วิเคราะห์โจทย์และการแก้ไขโจทย์ปัญหา
3. ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูล
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ - การเชื่องโยงกระบวนการเรียนรู้ มาปรับใช้จริงกับชีวิต - มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย - มีความมุ่งมั่นในการทำงาน - การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
บันทึกหลังสอน
ครูและนักเรียนสำรวจจำนวนนักเรียนชั้นม.1 ม.2 และม.3 แยกตามชาย - หญิง แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากข้อมูลที่นักเรียนได้นักเรียนแต่ละชั้นมีจำนวนเท่าไหร่แยกตามชายหญิง และนักเรียนได้ข้อมูลมาด้วยวิธิใด นักเรียนนำเสนอข้อมูลที่ได้พร้อมทั้งบอวิธีได้มาซึ่งข้อมูลของตนเอง ถ้าครูอยากทราบอัตราส่วนของนักเรียนชายต่อนักเรียนหญิงในแต่ละชั้นเป็นเท่าใดและเขียนอย่างไร”?
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และออกแบบวิธีคิดลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก ครูให้ตัวแทนนักเรียนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูฟัง พร้อมทั้งใช้คำถามกระตุ้นการคิด มีใครคิดแตกต่างจากเพื่อนบ้าง และมีวิธีคิดอย่างไร
นักเรียนแต่ละคนได้ออกแบ สร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนประยุกต์ของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
จากนั้นแลกเปลี่ยนโจทย์กับเพื่อนแล้วทำตามความเข้าใจของตนเองนักเรียนแต่ละคนนำเสนอโจทย์และกระบวนการคิดของตนเองต่อเพื่อนและครู คนที่เข้าใจช่วยอธิบายให้เพื่อนเพิ่มเติม ทุกคนเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน เห็นความตั้งใจและพยามยามในการเรียนรู้ จากนั้นครูให้การบ้านนักเรียนเพื่อทบทวนความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น