แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic :
เศษส่วนชวนคิด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวเศษส่วน
ทศนิยม รวมทั้งแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3 - 4
|
Key Question :
- มีแตงโม อยู่ 4/7 ชิ้น ให้เพื่อน 1/7 ชิ้น จะเหลือแตงโมเท่าไร
เครื่องมือคิด
:
Show
and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูแผ่นภาพเศษส่วนที่แตกต่างกัน
แล้วถามนักเรียนว่าวิธีการหาผลรวมและผลต่างของเศษส่วนอย่างไร
ครูให้นักเรียนดูแถบเศษส่วนและสังเกตวิธีเทียบจากส่วนตรงข้าม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด มีแตงโม อยู่
4/7 ชิ้น
ให้เพื่อน 1/7 ชิ้น จะเหลือแตงโมเท่าไร
เชื่อม :
-ให้นักเรียนออกมาแสดงวิธีการหาค่าของแถบจำนวนแต่ละแถบและโยงไปสู่โจทย์การบวกและการลบเศษส่วน
- ครูใช้คำถามตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน
ให้โจทย์ข้อที่ยาก
ซับซ้อนขึ้นให้นักเรียนช่วยกันคิดหาคำตอบ พร้อมทั้งให้ปรึกษากันในกลุ่ม
ก่อนจะเลือกวิธีการที่เหมาะสมนำไปปรับใช้กับนักเรียนเองแต่ละคน
ใช้ :
-
นักเรียนให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการหาผลรวมและผลต่างของเศษส่วนโดยแผ่นภาพและโจทย์การบวกและการลบเศษส่วนลงในสมุด
- นักเรียนแต่ละคนตั้งโจทย์ปัญหาเศษส่วนคนละ 5 ข้อ แล้วเปลี่ยนกับเพื่อน
|
ภาระงาน
- การอธิบายนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- การตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วน
ชิ้นงาน
- โจทย์การคิด(เศษส่วน)ลงในสมุด
- ใบงานเกี่ยวกับการหาผลรวมและผลต่างของเศษส่วน
|
ความรู้:
นักเรียนรู้ค่าเศษส่วน และสามารถวาดเป็นรูปภาพแทนเศษส่วนได้ รวมทั้งแก้ปัญหาเศษส่วนได้
ทักษะ
:
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเศษส่วน
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
-
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้ทบทวนเกี่ยวกับการดำเนินการของเศษส่วนและทศนิยม โดยครูให้นักเรียนดูแผ่นภาพเศษส่วนที่แตกต่างกัน นักเรียนออกมาแสดงวิธีการหาค่าของแถบจำนวนแต่ละแถบและโยงไปสู่โจทย์การบวกและการลบเศษส่วน พร้อมทั้งให้โจทย์ข้อที่ยาก ซับซ้อนขึ้นให้นักเรียนช่วยกันคิดหาคำตอบ พร้อมทั้งให้ปรึกษากันในกลุ่ม แต่ละกลุ่มช่วยกันหาวิธีคิดเพื่อนำเสนอและถ่ายทอดวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด มีใครที่เห็นต่างจากเพื่อนบ้าง เพื่อหาวิธีที่ที่แปลกใหม่และหลากหลายมากยิ่งขึ้น ครูให้คนที่เข้าใจแล้วช่วยอธิบายให้กับคนที่ยังไม่เข้าใจ ในการเรียนรู้เรื่องนี้หลายคนที่ช่วยแบ่งเบาภาระครูในการช่วยอธิบายให้เพื่อนฟัง เช่น พี่ชาติ พี่ตุ๊กตา พี่เดียร์ พี่อ้อแอ้ พี่พิมพ์ สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจครูได้เตรียมใบงานโจทย์ปัญหาอย่างง่ายให้ทำช่วงหลังทานข้าวเที่ยงเสร็จ หรือช่วงพักเบรก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น